Saturday, September 6, 2008

ความจริงเรื่องแก๊สโซฮอล์ 91

แก๊สโซฮอล์ 91 เบนซินที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าที่สุด(ข้อมูลจากบางจาก-กรีนนิวส์-ฉบับ ธ.ค. 2549)

เมื่อเร็วๆ นี้ บางจากฯ ได้จัดทดสอบผลิตภัณฑ์สามชนิดคือ แก๊สโซฮอล์ซูเปอร์ฟาสต์ 91 และ 95 และเบนซินกรีนพลัส 91 เพื่อพิสูจน์อัตราการใช้เชื้อเพลิงของผลิตภัณฑ์ทั้งสามชนิดดังกล่าว ในการทดสอบได้กำหนดเงื่อนไขรายละเอียดดังนี้
- ใช้รถยนต์ TOYOTA VIOS 3 คัน ที่ผลิตในปีเดียวกัน สภาพรถทุกอย่างเหมือนกัน
- ขับไป-กลับ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา รวมระยะทาง 551 กิโลเมตร
- จำกัดความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- รถแต่ละคันเติมน้ำมันแตกต่างกัน 3 ชนิด คือ แก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 และเบนซินกรีน พลัส 91


จากผลการทดสอบ พิสูจน์ได้ว่าการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 สิ้นเปลืองน้อยกว่ากรีนพลัส 91 ถึง 3.65% หรือ ประหยัดค่าน้ำมันได้ถึง 55 บาท จากการทดสอบดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าบางจากแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นน้ำมันที่ถูกที่สุดและคุ้มค่าที่สุด

ปัจจุบัน บางจากแก๊สโซฮอล์ 91 นอกจากจะจำหน่ายที่ปั๊มบางจากทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑลแล้ว ล่าสุด บริษัทได้ขยายไปยังภูมิภาคด้วย เช่น ลพบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อุทัยธานี ประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ และวางแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศโดยเร็วเพื่อให้คนไทยได้ใช้น้ำมันราคาประหยัดทั่วกัน

เตรียมให้พร้อมก่อนใช้ Gasohol
ปัจจุบันหลายๆ คนอาจจะเปลี่ยนไปเติมแก๊สโซฮอล์ แทนน้ำมันเบนซินแล้วแต่ก็ยังมีผู้บริโภคอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่มั่นใจ โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบที่จะมีต่อระบบเชื้อเพลิงและถังน้ำมัน ดังนั้นเพื่อความมั่นใจมากยิ่งขึ้น กรีนนิวส์จึงขอนำผลการทดสอบ Gasohol 95 เปรียบเทียบกับเบนซิน 95 กับวัสดุระบบเชื้อเพลิงต่างๆ ได้แก่ ยาง 3 ชนิด, พลาสติก 2 ชนิด, โลหะ 8 ชนิด โดยทดสอบเป็นเวลา 42 วันต่อเนื่องควบคุมอุณหภูมิที่ 60ºC

ทดสอบยาง
พบว่ายางที่มีส่วนผสมของยางธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ (butadienerubber) การใช้แก๊สโซฮอล์จะมีการขยายตัวมากกว่าการใช้เบนซิน 95 เล็กน้อย แต่ยางที่มาจากการสังเคราะห์จะไม่มีผล ระบบท่อยางที่มีอยู่ในรถยนต์ปัจจุบันที่ใช้วัสดุประเภทยางสังเคราะห์ ดังนั้นจึงสามารถใช้งาน Gasohol ได้โดยไม่ส่งผลกระทบ

ทดสอบพลาสติก
จากการทดสอบการขยายตัวของ Polyethylene พบว่าการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และเบนซิน 95 มีผลใกล้เคียงกัน ส่วนการทดสอบ Nylon พบว่าการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มีการขยายตัวมากกว่าเบนซิน 95 เล็กน้อย

ทดสอบโลหะ
จากการทดสอบกับโลหะทั้ง 8 ชนิด คือ Iron, Aluminum, Brass, Terne sheet, Nickel plated steel, Copper, Zinc, Zinc plated steel พบว่าไม่ว่าจะใช้เบนซิน 95 หรือ แก๊สโซฮอล์ 95 ได้ผลเหมือนกันคือ ไม่พบการสึกกร่อน หรือสนิม

สรุปผลการทดสอบและข้อแนะนำ
1. การใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทนเบนซิน 95 ไม่ส่งผลต่อวัสดุประเภทโลหะ พลาสติกและยางสังเคราะห์
2. รถยนต์รุ่นเก่าใช้แก๊สโซฮอล์ได้โดยมีคำแนะนำดังนี้
2.1 ระบบท่อทางที่ทำจากยาง ถ้ามีชิ้นส่วนที่ใช้ยางธรรมชาติ อาจจะเกิดการขยายตัว ได้เร็วขึ้น ทำให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่ดังกล่าวเร็วขึ้นกว่ากำหนดเมื่อเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ให้ใช้วัสดุประเภทยางสังเคราะห์ก็สามารถใช้งานได้
2.2 ในระบบถังเก็บน้ำมัน สำหรับรถรุ่นเก่าซึ่งวัสดุทำจากโลหะประเภทเหล็ก (รถสมัยใหม่ปัจจุบัน นิยมใช้พลาสติก) จากการทดสอบพบว่าตัวแก๊สโซฮอล์เองไม่เกิดการกัดกร่อน แต่การกัดกร่อนและการเกิดสนิมในถังเก็บน้ำมันนี้สาเหตุที่แท้จริงมาจากความชื้น ในบรรยากาศ เกิดการควบแน่นขึ้นภายในถังน้ำมัน ซึ่งเกิดขึ้นได้ทั้งการใช้แก๊สโซฮอล์และเบนซิน แต่เนื่องจากค่าการระเหย (RVP) ของแก๊สโซฮอล์นั้นสูงกว่าเบนซิน 95 เล็กน้อย ดังนั้นโอกาสที่อากาศภายในถังเก็บน้ำมันจะขยายตัวและหดตัวเมื่ออากาศเย็นจึงมีมากกว่าจึงอาจจะทำให้เกิดการควบแน่นได้มากกว่าเบนซิน เล็กน้อยวิธีการแก้ปัญหาดังกล่าวคือ
- ควรเติมน้ำมันให้เต็มถังทุกครั้ง
- ไม่ปล่อยให้น้ำมันเหลือปริมาณน้อยๆ เป็นเวลานานๆ เพื่อลดปริมาณอากาศใน ถังเก็บน้ำมัน
- หากต้องจอดรถทิ้งไว้โดยไม่ใช้งานควรจอดในที่ร่มและระวังอย่าให้เหลือน้ำมันในถังน้อยกว่าครึ่งถัง
2.3 ในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะมีปริมาณออกซิเจนอยู่มากกว่าในน้ำมันเบนซิน อันเนื่องมาจากเอทานอลที่เติมลงไป 10% ดังนั้นเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่ใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งไม่มีระบบอิเลคทรอนิคส์ควบคุมปริมาณอากาศเข้าห้องเผาไหม้เหมือนรถยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีด ในบางกรณีอาจจะต้องปรับตั้งคาร์บูเรเตอร์ เพื่อให้อัตราส่วนของอากาศและน้ำมันมีความเหมาะสมแต่จากที่ผ่านมาพบว่ารถที่เป็นระบบคาร์บูเรเตอร์ส่วนใหญ่ ก็ใช้แก๊สโซฮอล์ได้โดยไม่ต้องปรับแต่งเครื่องยนต์แต่อย่างใด

0 comments: